Tuesday, January 14, 2014

Cuộc chiến trên mây 2014: ai là người khổng lồ trong cloud computing?

Cloud computing là một trong các xu hướng đang được phát triển mạnh trong những năm gần đây. Dịch vụ cloud computing thông dụng nhất, phần lớn mọi người đều sử dụng là lưu trữ (ai có một chiếc smartphone cài iOs hoặc android đều đã trải nghiệm những tiện ích của dịch vụ này khi lưu trữ, đồng bộ danh bạ,..)

Đối với các doanh nghiệp, họ lại sử dụng các dịch vụ cloud computing trong tính toán hoặc lưu trữ cơ sở dữ liệu. Ưu điểm thấy rõ của cloud computing với doanh nghiệp là không cần đầu tư một khoản tiền lớn mua phần cứng, và tiền thuê nhân viên bảo trì hàng tháng. Chỉ với vài trăm $/ tháng họ đã có trong tay những công nghệ tiên tiến nhất, những máy tính có khả năng tính toán đủ mạnh để thực hiện hầu hết các tác vụ, và luôn luôn online 99,9999% thời gian.

Amazon (Amazon Web Services (AWS)), Google (Google Compute Engine), và Microsoft (Microsoft Azure) hiện đang là 3 ông lớn trong cloud computing tại thời điểm hiện tại. Mặc dù Amazon đang là người dẫn đầu trong lĩnh vực này, tuy nhiên Google cũng đang cố gắng bắt kịp với tốc độ khá nhanh. Liệu trong 2014 này, Google có đuổi kịp và sánh ngang với Amazon trong Cloud computing?

Sau đây là nhận định của Sharon Wagner (CEO của Cloudyn, công ty chuyên cung cấp các phân tích và giải pháp về cloud computing)

  • Giá của các dịch vụ liên quan tới Cloud computing sẽ giảm do cạnh tranh của 3 ông lớn
  • Sẽ xuất hiện nhiều công ty làm dịch vụ và tư vấn giải pháp về cloud computing
  • Nhu cầu về kỹ sư làm công việc quản lý các dịch vụ với cloud computing sẽ tăng
While Amazon Web Services has built a sophisticated (yet complex) reserved instance capacity model, which accounts for 30% of its running capacity, Google still charges on demand. I suspect that this will also change very quickly to be competitive on pricing. Google’s advantage of "by the minute" pricing is an advantage for specific use cases that requires instances to be launched frequently for short periods of usage. 
xem thêm tại : http://readwrite.com/2013/12/31/2014-cloud-predictions-amazon-web-services-google#awesm=~osOOB30ktX6lFc



http://www.slideshare.net/Cloudyn/cloudyn-presentation-at-silicon-valley-cloud-computing-group-meetup

Một số vấn đề khi dùng Cloud Computing

  1. Vấn đề bảo mật thông tin: khi đưa dữ liệu từ công ty, tổ chức lên "mây" câu hỏi được đặt ra đầu tiên là liệu chúng có an toàn, có bị truy cập trái phép?
  2. Kỹ sư bảo trì và quản lý các dịch vụ trên Cloud
  3. Chi phí thêu dịch vụ so với mua vĩnh viễn phần cứng: mặc dù chi phí ban đầu là nhỏ, tuy nhiên nếu sử dụng trong thời gian dài thì liệu nó có kinh tế hơn so với việc mua phần cứng luôn từ ban đầu?

No comments:

Post a Comment