Saturday, January 11, 2014

Top các kỹ năng công việc trên thị trường lao động 2013

Theo thống kê của mạng xã hội LinkedIn, các công việc liên quan tới công nghệ vẫn là xu hướng chủ đạo trong năm 2013. 

Thống kê này được thực hiện bằng cách:
  • phân tích mô tả kỹ năng của 259 triệu thành viên mạng xã hội Linkedin, và 
  • các công việc mới được thêm vào bởi các thành viên này, 
  • các kỹ năng công việc được tìm kiếm nhiều nhất bởi các nhà tuyển dụng. 
(nguồn http://readwrite.com/2013/12/19/the-top-skill-in-2013-was-social-media-marketing#awesm=~osvuHEcV2JpioO)

Kết quả cho thấy các kỹ năng đang được ưu thích nhất bởi các nhà tuyển dụng trong năm 2013 là marketing trên mạng xã hội, điện toán đám mây và tính toán phân tán, lập trình di động, Java, C++, PHP, ruby,...

Photo courtesy of Linkhumans via Flickr
với việc bùng nổ của mạng xã hội, marketing online đã chuyển hướng sang thành marketing trên mạng xã hội (không nên nhầm với các  hình thức câu like, câu page view ... mà bản chất của Marketing trên mạng xã hội là xâu dựng cộng đồng và chăm sóc cộng đồng cho một sản phẩm, dịch vụ, công ty nào đó một cách chính thống và lâu dài). Ở Việt nam việc thuê người xây dựng các cộng đồng, các trang cá nhân cho một người, sự kiện, hay công ty cũng ngày càng trở nên phổ biến, tuy nhiên đôi lúc nó méo mó sang các hình thức câu like, bán view

Điện thoại thông minh trở nên rẻ, phổ biến, trở thành phương tiện giải trí hàng ngày, thay thế dần cho PC. Do đó không cần phải giải thích nhiều, khi mà lập trình di động đứng thứ 2 trong danh sách các kỹ năng được tìm kiếm nhiều nhất.

Điện toán đám mây và tính toán phân tán cũng là một trong những nhu cầu chủ đạo trên thị trường việc làm. Nhu cầu tính toán, lưu trữ ngày càng lớn, tuy nhiên việc bỏ ra chi phí để xây dựng một hệ thống tính toán hiệu năng cao không phải công ty nào cũng làm được, giải pháp đơn giản hơn là đi thuê lại (Amazon service, google service, ... đều là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực này). Các chương trình tính toán giờ không phải trên một vài cụm máy nhỏ lẻ nữa mà trên rất nhiều máy nằm rải rác theo không gian.

Phân tích thống kê và khai phá dữ liệu cũng chiếm được nhiều quan tâm của nhà tuyển dụng. Lượng dữ liệu mỗi người tạo ra và lưu trữ ngày càng nhiều, các kỹ thuật lưu trữ và xử lý cũ không thể đáp ứng được nhu cầu nữa. (xu hướng hiện này là Bigdata và điện toán đám mây.)

Lấy ví dụ đơn giản như lượng ảnh, video, chat,.. mà một người tạo ra trung bình trong một ngày cũng khoảng vài chục MB, tuy nhiên nó không tập trung mà nằm rải rác trên nhiều nơi, từ FB, google+, mail, điện thoại,... làm thế nào để lưu trữ và quản lý một cách hiệu quả?

Tiếp đến là các kỹ năng về quan hệ khách hàng, tuyển dụng,  marketing online, ...  Các kỹ năng về lập trình, thiết kế web, xây dựng thuật toán... cũng là các kỹ năng "hot" nhất trong 2013.

Qua bảng thống kê dễ thấy nếu bạn đang học về công nghệ thì bạn đang đi đúng đường rồi! Chắc chắn bạn sẽ dễ dàng tìm việc sau khi ra trường vì phần lớn các như cầu từ nhà tuyển dụng là đều về công nghệ. Nhưng đừng vì thế mà vội mừng, nếu bạn không chuẩn bị cho mình các kỹ năng cần thiết như tiếng Anh, giao tiếp, kỹ năng mềm,...

Cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ cũng khốc liệt không  kém trong kinh doanh, nếu không tự làm mới mình, không tự học thì cách chắn bạn sẽ bị đào thải!

1 comment:

  1. BK có trung tâm tính toán hiệu năng cao của thầy Đức chủ nhiệm.Bạn nào quan tâm có thể tới đó thực tập làm ĐATN ^^

    ReplyDelete