Thursday, December 26, 2013

Kiếm tiền qua mạng bằng bán hàng online


Một trong những cách kiếm tiền qua mạng phổ biến hiện này mà ai cũng có thể tham gia vào chỉ với chút ít kiến thức về máy tính là bán hàng qua mạng. Hiểu đơn thuần về cách kiếm tiền này cũng như là bán hàng ở chợ, tuy nhiên chợ ở đây là chợ online. Bạn có mặt hàng cần bán (VD. máy tính, RAM, găng tay,...), bạn đăng quảng cáo trên các trang, diễn đàn có nhiều người xem để bán hàng. Phần lớn các diễn đàn, trang mua bán online đều cho phép các thành viên đăng các tin rao vặt, quảng có miễn phí.
Vốn ban đầu để tham gia bán hàng online cũng không cần nhiều, thậm chí là không cần có vốn nếu đó là đồ handmade, rủi ro cũng rất thấp và bạn chỉ cần làm trong thời gian rảnh rỗi của mình. Vì vậy đây là một phương án kiếm tiền khá hấp dẫn.


Để tham gia bán hàng online bạn cần quan tâm tới một số vấn đề sau:
  1. nguồn hàng
  2. khách hàng
  3. hình thức trả tiền và giao hàng
  4. trợ giúp khách hàng, đổi hàng, bảo trì...
1. Nguồn hàng.

Để bán hàng tốt thì bạn cần có một nguồn cung cấp hàng ổn định. Nguồn hàng này có thể là từ gia đình, người quen hoặc là mua đi bán lại.

Ví dụ với đồ máy tính thì bạn có thể tìm nguồn hàng là các trang bán hàng qua mạng như amazon, ebay, alibaba,.. Những trang này luôn có những đợt đặc biệt bán đồ giảm giá như noel, năm mới,...
Hoặc các bạn có thể vào các diễn đàn của việt nam, tìm những người bán hàng cũ giá rẻ rồi bán lại với giá cao hơn một chút kiếm lời, ví dụ như các trang mua chung.

Với thực phẩm bạn có thể chọn các đặc sản của địa phương bạn, hoặc những nơi mà bạn biết có giá bán rẻ và chất lượng tốt. Ví dụ vải khô, mật ong, miến, ...

Với đồ mỹ nghệ thì có thể là đồ do chính bạn làm ra (handmade), hoặc do bạn mua lại, sưu tầm được ở đâu đó với giá rẻ.



Vì các bạn là người bán hàng lẻ, vốn ít nên hãy chọn những mặt hàng có ít người bán, đặc thù riêng của mình, và chất lượng tốt để đảm bảo có thể làm ăn lâu dài được!

2. Khách hàng

Tùy theo mỗi loại mặt hàng mà đối tượng khách hàng của bạn sẽ khác nhau, bạn cần vào những site phù hợp để đăng quảng cáo của mình.

Ví dụ với các mặt hàng về điện tử các bạn có thể đăng rao bán trên muare, voz, raovat, rongbay,..
Các mặt hàng về thực phẩm, đồ mỹ nghệ các bạn có thể vào các forum như webtretho, raovat, muare,...

Hầu hết các trang này đề hỗ trợ các bạn tạo các page riêng của mình, nếu có chút kiến thức về HTML bạn có thể làm cho page riêng của mình đẹp hơn, thu hút được nhiều người xem hơn. Nếu không bạn chỉ cần chụp ảnh, đăng giá bán và thông tin liên hệ lên là được.

Khi mà số lượng mặt hàng của bạn phong phú hơn, thì tốt nhất nên xây dựng một webite bán hàng riêng dùng các mã nguồn mở như wordpress, joomla,....

3. Hình thức trả tiền và giao hàng

Hiện tại các hình thức trả tiền đơn giản nhất là
  • Chuyển tiền qua tài khoản và confirm lại bằng điện thoại
  • Giao hàng tận nơi và nhận tiền tận tay
Phương án chuyển tiền qua tài khoản thường chỉ phù hợp cho các mặt hàng với giá trị thấp, vì với một người bán hàng mới, chưa có độ tin cậy cao thì rất ít ai sẵn sàng chuyển vài triệu qua ngân hàng.

Phương án giao hàng và nhận tiền tận nơi thường được khách hàng lựa chọn vì khi đó họ là người nắm đằng chuôi, tuy nhiên bạn lại là người nhận nhiều rủi ro nếu khách hàng chỉ có ý trêu đùa bạn chứ không thực sự muốn mua hàng.

Vì vậy cách tốt nhất là chuyển một phần giá trị đơn hàng qua tài khoản ngân hàng trước, thường là 25-50% giá trị đơn hàng.

Với các yêu cầu ở xa hơn, nơi mà bạn không thể giao hàng tận tay thì bạn có thể chọn phương án là giao hàng qua bưu điện hoặc gửi hàng thông qua xe khách.

4. Trợ giúp khách hàng sửa đổi bảo trì

Để bán hàng tốt thì nên quy trì quan hệ với khách hàng tốt, vì thường bán hàng online chủ yếu là do người nọ mua được, dùng tốt và giới thiệu cho người khác.


Bạn nên sẵn sàng một địa chỉ email, số điện thoại để tư vấn cho khách hàng về cách sử dụng, cũng như giải đáp các thắc mắc của những khách hàng mới dùng lần đầu. Đừng tiếc, hãy duy trì chính sách một đổi một cho hàng lỗi, như vậy khách hàng sẽ tin tưởng vào dịch vụ của bạn hơn.


No comments:

Post a Comment