Wednesday, February 19, 2014

Âm thanh độ phân giải cao - HRA



HRA (high-resolution audio): dùng để chỉ các loại âm thanh có chất lượng vượt trội so với đĩa CD hay các định dạng âm thanh có độ phân giải thấp khác. Âm thanh độ phân giải cao là một thuật ngữ không cố định.

Về cơ bản, âm thanh có độ phân giải cao phải có tần số lẫy mẫu và độ sâu dữ liệu cao hơn so với tiêu chuẩn 44.1kHz, 16 bit của CD. Thông thường,  HRA thường có tần số lấy mẫu ở 96kHz hoặc 192kHz tại 24-bit (cố một số lại lấy mẫu ở tần số 88.2kHz hoặc 176.4kHz)

Âm thanh độ phân giải cao thường được lưu trữ trên máy thông qua định dạng FLAC hoặc ALAC. Dữ liệu trên cả 2 định dạng này đều đã được nén lại, tuy nhiên về mặt lý thuyết thì đây là nén không mất mát thông tin. Ngoài ra, chúng còn được lưu trữ dùng các định dạng như WAV, AIFF hay DSD.
Chúng thường được lưu trữ trên Super Audio CD, để nghe nó người dùng phải có các thiết bị phần cứng đặc biệt hỗ trợ.

Trong tất cả các định dạng mà chúng ta đã nhắc tới, FLAC vẫn được audiophile tin dùng hơn cả. Lý do không nằm ở chất lượng âm thanh, mà là do FLAC hỗ trợ lưu trữ thông tin metadata tốt hơn (người dùng có thể thêm bớt thông tin mô tả file nhạc một cách dễ dàng).

Tín hiệu MP3 ở chất lượng cao nhất có bitrate là 320kbps, còn CD là 1411kbps. Trong khi đó, tín hiệu HRA 24-bit/192kHz được truyền đi với bitrate lên tới 9216kbps. Các định dạng âm thanh 24-bit/96k hoặc 24-bit/192kHz cho chất lượng âm thanh gần nhất với chất lượng âm thanh sử dụng trong phòng thu.

Các thiết bị phần cứng hỗ trợ HRA hiện vẫn chưa phổ biến rộng rãi, hiện tại mới có Pioneer N-50, Cambridge Audio Stream Magic 6, hoặc Sony Walman NWZ-ZX1.

No comments:

Post a Comment