Wednesday, February 26, 2014

Những phần mềm diệt virus miễn phí tốt nhất

Khi online, tham gia các mạng xã hội, forum, hoặc thực hiện các giao dịch mua bán hàng qua mạng,... thì một điều khiến người dùng máy tính phải đau đầu là liệu chúng ta có được bảo vệ an toàn khỏi virus, spy, hacker, troijan, các trang web lừa đảo,...


Có rất nhiều phần mềm diệt virus, chống spyware chuyên nghiệp được bán trên mạng, nhưng giá của nó khác đắt (Kaspersky hoặc Bitdefender khoảng 500-600K/năm, một số tiền không nhỏ với nhiều sinh viên, học sinh). Thật may mắn là bên cạnh đó còn có rất nhiều phần mềm diệt virus tốt, mà miễn phí. Bài viết này sẽ đánh giá chất lượng của một số phần mềm diệt virus miễn phí như vậy.

1. Avast Free Antivirus



Đứng đầu danh sách những phần mềm diệt virus tốt nhất là Avast.
Điểm mạnh của Avast là:
  • Phần mềm cài đặt đơn giản, dễ sử dụng
  • Khả năng phát hiện các Virus, troijan và các phần mềm độc hại trong máy của bạn rất tốt (nó là một phần mềm Diệt virus tốt nhất 2012)
  • Avast sử dụng ít tài nguyên, nên hầu như nó không ảnh hưởng tới hiệu năng máy tính của bạn
  • Ngoài ra nó có thêm nhiều tính năng hữu ích như Software Update: báo cho bạn khi nào cần cập nhật phần mềm, Browser Cleanup tool: để gỡ bỏ các add-on không cần thiết trong trình duyệt

2. Panda Cloud Antivirus Free 



Đây là một phần mềm diệt virus chạy real-time với kích thước nhỏ (vì nó sử dụng clould lưu trữ các definition - dữ liệu về virus, chứ không tải toàn bộ definition về máy), bạn có thể dùng nó song song với các phần mềm diệt virus khác mà không bị xung đột.

Mặc dù khả năng phát hiện của nó không thực sự quá tốt như những phần mềm Avast, Kaspersky, Bitdefender hay norton, tuy nhiên nó cũng giành được nhiều chứng chỉ về phần mềm diệt virus.

3. ZoneAlarm Free Antivirus + Firewall




Firewall và phần mềm diệt virus miễn phí được tích hợp luôn trong một bản cài đặt nên rất tiện lợi. Tuy nhiên với bản miễn phí này, các definition chỉ cập nhật theo ngày, chứ ko cập nhật theo giờ như trong bản mất phí.

Chương trình khá là đơn giản, với các chức năng quét và diệt virus hạn chế, tuy nhiên bạn lại được tích hợp cả chương trình firewall khá tốt để bảo vệ máy tính.

4. Avira Free Antivirus



Phần mềm Avira cung cấp hai chức năng quan trọng là
  • Chức năng diệt virus (khả năng phát hiện vào diệt khá tốt, nằm trong khoảng top 10)
  • Avira toolbar cho phép bảo vệ trình duyệt web với các tính năng như (phát hiện trang web giả mạo, lừa đảo, phát hiện spyware, chặn quảng cáo và bảo vệ khi dùng mạng xã hội).
Nhược điểm của Avira là sử dụng nhiều tài nguyên máy tính hơn các phần mềm diệt virus khác, do đó hiệu năng máy tính của bạn có thể bị ảnh hưởng chút ít.

5. Bitdefender Antivirus Free Edition






Đây là phiên bản miễn phí của phần mềm diệt virus hàng đầu Bitdefender, với các tính năng được thu gọn thuận tiện cho người dùng chỉ cần yêu cầu ở mức cơ bản nhất là quét virus. Chương trình khá nhẹ, cài đặt chỉ trong tầm 1-2 phút, với các tính năng cơ bản nhất là: quét virus tự động, bảo vệ chống virus realtime, và chống lừa đảo qua mạng.(không có cài đặt, tùy chọn, lên lịch quét,... )

6. AVG Free Antivirus



Đây là gói phần mềm miễn phí với nhiều tính năng nhất như: antivirus engine, email scanner, identity theft protection, và LinkScanner Surf-Shield để bảo vệ bạn trong tất cả các hoạt động khi online. Khả năng phát hiện và diệt của AVG Free khá tốt, thậm chí tốt hơn một số phần mềm diệt virus mất phí.

Đây là phần mềm miễn phí nhiều tính năng nhất!

Bên cạnh các phần mềm trên còn có các phần mềm miễn phí khá tốt như:

  • Emsisoft Emergency Kit
  • FortiNet FortiClient
  • 360 Internet Security 2013
Microsoft Security Essentials cũng là một phần mềm diệt virus miễn phí khá tốt, với ưu điểm là nhẹ, tốn ít tài nguyên và được tích hợp sẵn vào Windows. Tuy nhiên khản năng phát hiện và diệt của nó là điều đáng bàn. Theo các thử nghiệm về phát hiện và diệt virus thì kết quả của nó rất thấp, chỉ đứng khoảng 13/15 phần mềm được thử nghiệm. Trên danh sách của http://www.av-test.org/en/tests/home-user/windows-8/novdec-2013/, nó thậm chí còn bị đứng cuối cùng!

Vậy khi online các bạn tốt nhất nên tự bảo vệ mình bằng cách dùng một phần mềm diệt virus nào đó, nếu có điều kiện thì tốt nhất nên dùng các phần mềm hàng đầu như Bitdefender, Kaspersky, Norton,..
Còn nếu không thì cũng nên dùng các phần mềm miễn phí như Avast, Avira, hoặc Panda. Không nên dùng phàn mềm có sẵn Microsoft Security Essentials vì khả năng phát hiện  của nó rất tồi!

2 comments:

  1. Thầy ơi lần sau cho em xin cái link down luôn ạ :))

    ReplyDelete
  2. Em google theo tên là ra ngay link download mà!

    ReplyDelete