Sunday, February 2, 2014

Google và sự đánh cược mới vào robot và trí tuệ nhân tạo

Chỉ trong vài tháng cuối 2013, Google đã mua hàng loạt các công ty làm về trí tuệ nhân tạo và robot như Schaft, iPi,Boston Dynamics, Meka Robotics, Redwood Robotics... và mới đây nhất là công ty Deepmind (công ty làm về trí tuệ nhân tạo trong giả lập, thương mại và game). Về  nghiên cứu, Google cũng tập trung vào các dự án có liên quan đến trí tuệ nhân tạo như: Nền tảng trợ giúp cá nhân "Google now", dự án xe tự động lái. Vậy chính xác thì Google đang định làm gì?

Bằng việc phân tích các dữ liệu của thị trường để khám phá ra các thông tin ẩn dưới một cách tự động thông qua các hệ thông thông minh tự động (được điều khiển bởi máy tính và robot), Google có thể sớm phát hiện ra các mẫu thông tin quý giá để xác định xu hướng của thị trường trước các đối thủ của mình. Điều này sẽ mang lại cho Google một lợi thế cạnh tranh cự lớn!

Với việc mua và tuyể dụng những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực robot và trí thông minh nhân tạo, Google đã chuẩn bị những bước đi vững chắc của mình trong một kỷ nguyên mới của CNTT, khi mà người và máy móc (robot) cũng tương tác với nhau.

Theo Peter Norvig, giám đốc điều hành nghiên cứu của Google thì "Google đang có dưới 50% nhưng nhiều hơn 5% những chuyên gia giỏi nhất trên thế giới vễ linh vực học máy - machine learning" (ước tính này trước khi Google thực hiện việc mua lại DeepMind)

Cũng như bóng đã, việc tuyển dụng được những cầu thủ hàng đầu là rất khó, đây lại là trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, robot (vốn có rất ít người nghiên cứu), vậy mà khoảng một nửa trong số này là đang làm việc cho Google!

Ngoài Google còn có rất nhiều công ty lớn cũng tập trung vào nghiên cứu về lĩnh vực này như Microsoft Research, Amazon, Department of Defense research arm, Defense Advanced Research Projects Agency (DARPA) nhưng sẽ không thể có công ty hay tổ chức nào có thể vượt qua được Google vì vấn đề nhân lực (trí tuệ nhân tạo và robot là lĩnh vực mà để nghiên cứu cần tạo thành những nhóm, trong thực tế sẽ  khác rất nhiều so với trong film Iron man :D )


Google sẽ cố gắng làm gì trong những năm tới?






No comments:

Post a Comment